Thông báo 171/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ đưa ra các chỉ đạo quan trọng về việc cắt giảm thủ tục hành chính và sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID.
Theo Thông báo này, Thủ tướng Chính phủ đã đề nghị trong tháng 4-2025, các cơ quan liên quan phải hoàn chỉnh việc điều chỉnh quy trình nghiệp vụ, cho phép sử dụng các giấy tờ điện tử tích hợp trên tài khoản định danh điện tử (trên ứng dụng VNeID-PV) tương đương với giấy tờ truyền thống khi thực hiện các thủ tục hành chính, không yêu cầu công dân phải xuất trình giấy tờ, phải sao y, công chứng.
Đây là một tin vui đối với người dân, bởi lâu nay trong nhiều loại thủ tục hành chính, khi muốn sử dụng giấy tờ (như căn cước, giấy khai sinh…) thì người dân phải cung cấp bản sao đã được chứng thực.
Chính phủ yêu cầu các cơ quan liên quan hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số trong năm 2025, bao gồm việc số hóa dữ liệu hộ tịch, dữ liệu đất đai và các dữ liệu khác, cũng như đẩy nhanh tiến trình xây dựng Chính phủ không giấy tờ.
Tất cả lãnh đạo, cán bộ, công chức phải xử lý hồ sơ công việc toàn trình trên môi trường mạng và sử dụng chữ ký số để giải quyết công việc, hoàn thành trước 30/6/2025.
Nguồn: Báo Điện tử Chính phủ