8 điểm mới của Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2025

  1. Tăng thời hiệu xử phạt hành chính lên 2 năm với nhiều lĩnh vực kinh doanh

Theo điểm a khoản 1 Điều 6 được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Luật số 88/2025/QH15, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm, trừ các lĩnh vực được nêu cụ thể, trong đó có:

“Kế toán; hóa đơn; phí, lệ phí; kinh doanh bảo hiểm; quản lý giá; chứng khoán; sở hữu trí tuệ; xây dựng; thủy sản; lâm nghiệp;… bảo vệ môi trường; năng lượng nguyên tử;… đất đai; đê điều; báo chí; xuất bản; sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh hàng hóa; sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả…”;

Đối với các vi phạm trong các lĩnh vực này, thời hiệu xử phạt hành chính là 02 năm.

Trước 01/7/2025, theo điểm a khoản 1 Điều 6 Luật số 15/2012/QH13, thời hiệu xử phạt hành chính là 01 năm, riêng một số lĩnh vực đã được quy định là 02 năm, nhưng danh mục chưa đầy đủ và chưa có các lĩnh vực mới như:

  • Hoạt động khoáng sản khác;
  • Điều tra, quy hoạch, thăm dò, khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên nước;
  • Khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Luật sử đổi quy định đặc biệt về thời hiệu với vi phạm về thuế, kiểm toán độc lập nêu rõ: “Vi phạm hành chính về thuế, kiểm toán độc lập thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về quản lý thuế, kiểm toán độc lập” (khoản 1 Điều 6 sửa đổi).

  1. Doanh nghiệp có thể bị phạt đến 500 triệu đồng với vi phạm đất đai, xây dựng, môi trường từ 01/7/2025

Theo điểm i khoản 1 Điều 24 Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Luật số 88/2025/QH15):

“Phạt tiền đến 500.000.000 đồng: xây dựng; lâm nghiệp; đất đai; quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo; kinh doanh bất động sản.”

Đây là mức phạt tối đa đối với cá nhân. Đối với tổ chức (doanh nghiệp), theo khoản 1 Điều 52 (sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Luật số 88/2025/QH15), mức phạt tối đa gấp đôi, tức là lên đến 1 tỷ đồng.

Tại điểm i khoản 1 Điều 24 Luật số 15/2012/QH13:

“Phạt tiền đến 500.000.000 đồng: xây dựng; quản lý rừng, lâm sản; đất đai.”

Như vậy, Luật mới bổ sung thêm hai lĩnh vực có mức phạt tối đa 500 triệu đồng:

  • Quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo;
  • Kinh doanh bất động sản.
  1.  Áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính qua môi trường điện tử

Theo Điều 18a được bổ sung vào sau Điều 18 của Luật XLVPHC năm 2012 bởi khoản 2 Điều 1 Luật số 88/2025/QH15:

“Việc xử lý vi phạm hành chính trên môi trường điện tử được thực hiện khi bảo đảm điều kiện về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, thông tin.”

Các yêu cầu đặt ra gồm:

  • Tuân thủ pháp luật về XLVPHC, giao dịch điện tử và pháp luật liên quan;
  • Dữ liệu phải bảo đảm tính toàn vẹn, xác thực, an toàn, đúng mục đích;
  • Kết nối hệ thống, chia sẻ dữ liệu kịp thời giữa các cơ quan.

Luật số 15/2012/QH13 không có điều khoản nào quy định về xử phạt VPHC trên môi trường điện tử.

  1. Tổ chức bị phạt gấp đôi cá nhân: Quy định mới về thẩm quyền xử phạt từ 1/7/2025

Khoản 1 Điều 52 được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Luật số 88/2025/QH15 quy định:

“Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của một chức danh là thẩm quyền áp dụng đối với một hành vi vi phạm hành chính; trong trường hợp phạt tiền, thẩm quyền xử phạt đối với tổ chức gấp 02 lần thẩm quyền xử phạt đối với cá nhân.”

Trong trường hợp phạt tiền đối với vi phạm hành chính trong khu vực nội thành của thành phố thuộc các lĩnh vực quy định tại khoản 1 Điều 23 của Luật Xử phạt vi phạm hành chính, thì các chức danh có thẩm quyền phạt tiền đối với các hành vi vi phạm hành chính do Chính phủ quy định cũng có thẩm quyền xử phạt tương ứng với mức tiền phạt cao hơn đối với các hành vi vi phạm hành chính do Hội đồng nhân dân thành phố quy định.

Ví dụ: Nếu cá nhân vi phạm có thể bị phạt đến 100 triệu đồng, thì tổ chức có thể bị phạt đến 200 triệu đồng với cùng hành vi.

Luật số 15/2012/QH13 (Điều 24 và Điều 52) trước đây chỉ xác định mức phạt tiền tối đa theo từng lĩnh vực đối với cá nhân và tổ chức, nhưng không có quy định nguyên tắc chung rằng tổ chức bị phạt gấp đôi cá nhân trong cùng hành vi.

  1. Bổ sung nguyên tắc xử lý tạm giữ tang vật là tài sản bảo đảm

Khoản 1 Điều 126 được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 26 Điều 1 Luật số 88/2025/QH15 quy định:

“Đối với tang vật, phương tiện thuộc trường hợp bị tịch thu nhưng đã đăng ký biện pháp bảo đảm thế chấp tài sản theo quy định của pháp luật về dân sự thì bên nhận thế chấp được nhận lại tang vật, phương tiện hoặc trị giá tương ứng với nghĩa vụ được bảo đảm; cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp một khoản tiền tương đương trị giá tang vật, phương tiện vi phạm hành chính vào ngân sách nhà nước.”

Tại Điều 126 Luật số 15/2012/QH13 (chưa sửa đổi), không có bất kỳ quy định nào về tài sản bảo đảm là tang vật vi phạm hành chính.

  1. Nâng gấp đôi mức phạt được phép xử lý không lập biên bản

Theo Điều 56 được sửa đổi toàn diện bởi khoản 8 Điều 1 Luật số 88/2025/QH15:

“Xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 500.000 đồng đối với cá nhân, 1.000.000 đồng đối với tổ chức” thì không bắt buộc lập biên bản.

Đây là giới hạn mức tiền phạt cụ thể, tạo điều kiện xử lý nhanh tại chỗ đối với vi phạm nhỏ.

Khoản 2 Điều 56 quy định trường hợp vẫn bắt buộc lập biên bản:

“Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản.”

Có nghĩa mức phạt thấp nhưng nếu phát hiện bằng camera, thiết bị đo… thì vẫn phải lập biên bản.

Về cách thức ra quyết định xử phạt, khoản 3 Điều 56 nêu rõ:

“Trường hợp xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản… thì người có thẩm quyền xử phạt ra quyết định xử phạt tại chỗ.”

Trước 01/7/2025 Điều 56 Luật số 15/2012/QH13, mức phạt tiền không lập biên bản là “đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức”.

  1. Người dân có thể bị xử phạt qua email, ứng dụng từ 01/7/2025

Khoản 2 Điều 70 (sửa đổi bởi khoản 14 Điều 1 Luật số 88/2025/QH15) quy định:

“Việc gửi quyết định xử phạt có thể thực hiện bằng một trong các hình thức: giao trực tiếp; gửi qua dịch vụ bưu chính; gửi bằng phương thức điện tử; niêm yết công khai.”

Phương thức điện tử có thể là email, Cổng dịch vụ công, ứng dụng có xác thực.

Khoản 1 Điều 18a cũng quy định rằng việc xử lý vi phạm hành chính trên môi trường điện tử chỉ được thực hiện khi bảo đảm điều kiện về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, thông tin.

Điều 70 của Luật số 15/2012/QH13 chỉ đề cập các hình thức gửi thông thường như giao trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện, không có gửi qua phương thức điện tử.

  1. Tăng quyền cho Công an cấp xã trong xử lý hồ sơ vi phạm hành chính với cá nhân từ 01/7/2025

Công an cấp xã được lập hồ sơ đưa đối tượng vào trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc. Cụ thể, khoản khoản 17, 18, 19, 20 Điều 1 Luật số 88/2025/QH15) quy định:

Trưởng Công an cấp xã có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính… đối với người nghiện ma túy, người vi phạm khác khi đủ điều kiện.

Cụ thể, bao gồm:

  • Đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;
  • Đưa vào trường giáo dưỡng;
  • Đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc.

Theo Điều 95 Luật số 15/2012/QH13, thẩm quyền lập hồ sơ thuộc về Trưởng Công an cấp huyện, Công an xã chỉ có vai trò phối hợp.


Xem thêm: Chính sách mới về thuế có hiệu lực từ 01/7/2025